‘พิธา’ นำทีม สส.ระยองลงพื้นที่โรงงานวินโพรเสส เปิดเวทีรับฟังผลกระทบ-ความเดือดร้อน ชาวบ้านร้อนใจขอให้ขนย้ายสารเคมีออกโดยเร็วที่สุด หวั่นน้ำบาดาลปนเปื้อนเพิ่มในฤดูฝน

ปัญหาเร่งด่วนในพื้นที่ขณะนี้ คือเรื่องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน ซึ่งวันนี้การซึมของสารเคมีลงสู่ระดับน้ำใต้ดินแล้ว จะประสานงานขอให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้ามาเก็บตัวอย่างเพื่อสำรวจการกระจายตัวของสารเคมี และที่สำคัญคือต้องมีการประกาศให้ประชาชนได้ทราบถึงความเสี่ยง ให้ประชาชนทุกคนรู้ว่าขณะนี้น้ำมีอันตรายในระดับใด สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง อุปโภคบริโภคได้หรือไม่
พิธา กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนกังวลมากที่สุดในตอนนี้คือเรื่องการขนย้าย ซึ่งต้องการให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด โดยจากที่ได้ลงพื้นที่และศึกษาข้อมูลมา ตนเห็นว่าสามารถขนย้ายให้เร็วที่สุดภายใน 90 วันได้ แต่ก็ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาเรี่ยราดหนักกว่าเดิม ถ้าขนแบบชุ่ยก็จะยิ่งฟุ้ง ยิ่งเลอะ ประชาชนจะเดือดร้อนมากกว่าเดิม โจทย์สำคัญในเวลานี้จึงเป็นเรื่องของการขนย้ายให้ได้เร็วที่สุดและมีคุณภาพ รวมถึงต้องคิดด้วยว่าจะขนไปที่ไหนที่จะไม่กระทบคนอื่น ต้องใช้งบประมาณเท่าไร ใช้จากงบกลางได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการได้

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Home
Menu
Live